Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Hướng dẫn chi tiết cách lập dàn ý cho bài ielts writing

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS

Cấu trúc bài viết được xem là xương sống của bài luận vì vậy dù các bạn có nhiều ý tưởng viết hay không chỉ cần bám sát đề và được sắp xếp, tổ chức theo 1 trình tự khoa học thì bài viết sẽ được đánh giá cao. Hôm nay, mình sẽ hướng dẫn các bạn học ielts online cách lập dàn ý cho bài ielts writing

5 bước lập dàn ý cho bài ielts writing

1.Đọc và hiểu câu hỏi 1 cách rõ ràng.
Chìa khóa đầu tiên bạn luyện thi ielts cấp tốc cần nắm là phải hiểu được đề thi một cách rõ ràng để có hướng đi cho ielts writing ngay từ đầu. Hiểu rõ câu hỏi thì câu trả lời mới có thể rõ được. Vậy bước đầu tiên là đọc và hiểu câu hỏi.
Đây là 1 ví dụ về câu hỏi mình đưa ra để các bạn tham khảo:
Despite advances in medicine there are concerns that certain diseases such as diabetes are increasing and some people believe future generations will face greater problems with health and die younger than we do today.
What is your opinion?
Câu hỏi này yêu cầu bạn :
  • Đưa ý kiến của bạn – Bạn cần hiểu rõ đề bài, nhất là trong phần đầu (giới thiệu) và phần kết (kết luận)
  • Về dự đoán tình trạng sức khỏe mọi người sẽ tốt hơn trong tương lai hay không ? – điều này có nghĩa là bạn cần phải nói chuyện về tương lai và hiện tại, và có so sanh.
  • Về tuổi thọ của nhân loại sẽ tăng hay giảm – Bạn cần đề cập đến tất cả những điều này.
2. Phán đoán từ khía cạnh giám khảo – hãy trình bày ý kiến của bạn rõ ràng và cần có xương sống cho bài luận của mình.
Bài luận của bạn sẽ được chấm điểm nhanh chóng, điều cần làm thực hiện bài viết thật dễ dàng cho giám khảo chấm, để họ không bị rối hoặc mắc phải sai lầm nào. Vì vậy, tạo ra 1 công việc thật dễ dàng cho giám khảo bằng 1 cấu trúc mạch lạch. Có 4 điểm bạn cần lưu ý để xây dựng xương sống cho bài  ielts writing task 2 và ielts writing task 1
1. Đoạn mở bài Intro đây là điều đầu tiên giám khảo đọc và cũng là ấn tượng đầu tiên bạn tạo ra cho giám khảo. (Ấn tường đầu tiên ghi điểm)
2. Câu đầu tiên của mỗi đoạn văn – giám khảo cần nắm được ý chính của mỗi đoạn văn. Câu đầu tiên sẽ đề cập rõ nét ý tưởng của đoạn văn.
3. Kết luận – đó là điều cuối cùng giám khảo IELTS đọc. Điều đầu tiên, Giám khảo sẽ nhớ tới bài viết của bạn là phần mở bài và kết bài.
Vậy bạn phải tạo ra được mối liên quan, kết nối của mở bài và kết luận, để bài viết phù hợp về ý kiến, quan điểm. Bạn chỉ cần thay đổi ngôn ngữ cảu 2 đoạn mở bài và kết bài.
Thân bài gồm 2 đoạn, các ý trong 2 đoạn này cần có 1 sự liên kết chặt chẽ với mở bài, liên kết về quan điểm ý kiến của bạn về vấn đề.
huong-dan-chi-tiet-cach-lap-dan-y-cho-bai-ielts-writing-1
3. Bạn cần nhất quán trong và rõ ràng về quan điểm của mình.
Đây không phải bài đánh giá quan điểm của bạn là đúng hay sai, mà bạn cần có 1 quan điểm rõ nét về vấn đề. Nguyên tắc: Trình bày quan điểm trong 2 câu hoặc ý tưởng của bạn quá phức tạp. Vậy 1 phần của việc lập dàn ý, bạn hãy loại bọ các ý tưởng phức tạp vì rất khó để diễn giải rõ ràng bằng tiếng anh.
Đây là 1 ví dụ:
Bạn muốn có sự cân bằng khi lập luận về vấn đề sức khỏe và tuổi thọ. Sức khỏe sẽ sẽ đi cho một loại cân bằng bài luận với lập luận rằng sức khỏe và tuổi thọ sẽ tồi tệ hơn ở phương Tây nhưng được cải thiện rất nhiều ở các nước đang phát triển.Vậy bạn hãy chọn những ý tưởng thật đơn giản, điều này các bạn cần được rèn luyện và dưới sự hướng dẫn của giáo viên tại Trung tâm, các bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để brainstorm và lọc những ý tưởng dễ dàng cho mình nhất.
I think health will get worse in the west but better in developing countries and this will affect how long people live.
4. Tạo xương sống cho bài ielts writing
Sau khi xây dựng dàn ý : Mở bài, câu đầu tiên của các đoạn văn, kết luận dựa vào cấu trúc mình đã đưa ra bên trên. Hãy bám sát cấu trúc căn bản và đơn giản này.
Ưu điểm của cấu trúc này:
  • Cấu trúc rõ ràng và đơn giản – điều này được đánh giá cao.
  • Quan điểm của bạn được trình bày lặp lại dưới nhiều cách diễn tả và luận điểm khác nhau – Rất tốt.
  • Loại bỏ các ý tưởng về Stress hay thần kinh. Ý tưởng này cũng rất thú vị và lôi cuốn nhưng bài luận của chúng ta sẽ trở lên phức tạp và khó khăn.
huong-dan-chi-tiet-cach-lap-dan-y-cho-bai-ielts-writing-2
5. Chú ý đền sự cân bằng về từ ngữ
Sau khi tạo ra dàn ý cho bài viết, mục đích để các bạn có thể viết 1 cách dễ dàng và bắt đầu lựa chọn từ ngữ và ý tưởng cho đoạn mình viết. Khi viết hãy bám sát vào xương sống của bài luận này luôn đưa ra 2 điều song song về vấn đề sức khỏe tại các nước Phương Tây và nước đang phát triển (Sự cân bằng về từ ngữ và luận điểm)
Ví Dụ:
Introduction
There is no question that medicine has progressed dramatically over the last century, but this does not mean that all our medical problems have been solved. Indeed, my belief is that the average life span in the Western world may actually fall in the 21st century. This is in contrast to the situation in developing countries where I expect health provision to improve and longevity to increase.
Paragraph 1
The main reason why overall health may become worse in the industrialised nations of the West relates to modern lifestyles there.
Paragraph 2
The situation in the developing world is, however, quite different and overall health is likely to improve.
Conclusion
My conclusion is therefore a mixed one. While it is true that people may face greater problems with their health in the future, this only applies to industrialised nations and not to the developing world where life expectancy may increase.
Vậy các bạn đã nắm được phần nào về cách cấu trúc bài luận essy IELTS. Đây là những bước đầu tiên các bạn cần thực hiện để có 1 bài viết ielts tốt hơn, dễ dàng hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét