Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Cách luyện thi ielts reading và ielts writing hiệu quả

Tham khảo các bài liên quan:
Kinh nghiệm luyện thi IELTS
Đề thi IELTS
Tư vấn luyện thi IELTS

Cách luyện thi ielts writing hiệu quả

cach-luyen-thi-ielts-reading-va-ielts-writing-hieu-qua-2
  • Học nhiều mẫu câu
  • Tập viết nhiều
  • Trau dồi từ vừng và mẫu câu, ngữ pháp (học tập từ các bài đọc)
  1. Yêu cầu đầu tiên của ielts writing là các bạn cần phải biết cách phát triển các luận điểm và có đủ khả năng ngôn ngữ để diễn đạt chúng. Việc khai triển các luận điểm thì bạn có thể tập trong quá trình luyện thi ielts hoặc dùng mind map nhưng nhớ là tất cả những gì bạn nghĩ đều phải bằng tiếng anh chứ không được suy nghĩ bằng tiếng việt rồi dịch words by words, bài viết của các bạn sẽ bị trừ điểm rất nặng.
  2. Tiếp theo là không nên lặp từ và các bạn cần paraphrase phần mở bài ,không nên có quá nhiều từ ngữ, làm thế nào cho càng mạch lạc, cụ thể càng tốt.
  3. Có 1 số mẫu câu mà các bạn cần phải biết hoặc liên từ nối ý để làm bài văn rõ ràng hơn.Nhớ kỹ rằng không được sử dụng idioms trong bài writing(vì informal)
  4. Cuối cùng là practice makes perfect, các bạn càng tập viết nhiều, điểm của các bạn càng tốt, đừng quên rằng chữ viết cũng ảnh hưởng đến điểm số của bạn, trong thang điểm writing có chia ra 4 mục là Task Achievement,Coherence/cohesion, Lexical Resource và Grammatical Range and Accuracy, các bạn nên từ đó mà vạch ra chiến lược cụ thể cho bài writing của mình.

Cách luyện thi ielts reading hiệu quả

– Đọc lướt, lấy ý.
– Luyện kỹ năng đọc nhanh.
– Đọc nhiều tài liệu các tài liệu khác nhau để lấy vốn từ vựng.
– Làm nhiều bài tập Reading
cach-luyen-thi-ielts-reading-va-ielts-writing-hieu-qua-1
  1. Có nhiều người lầm tưởng rằng khi học reading, chúng ta sẽ phải đọc hết bài từ đầu đến cuối rồi trả lời các câu hỏi. Thời gian đầu, với những bài đọc dễ, chúng ta cũng bị rơi vào tình trạng lầm tưởng như thế này, kết quả là với những bài đọc dài và khó, gồm nhiều từ mới và câu phức tạp khiến cho ta làm rất tệ với thời gian gấp đôi thời gian cho phép mà vẫn gần như không hiểu gì. Sau đó mới biết rằng cách học đó là sai lầm và phải luyện tập đúng cách lại từ đầu, rất mất thời gian.
  2. Kĩ năng quan trọng nhất của ielts reading là Scan và Skim – công việc của các bạn là phải đọc tiêu đề của bài đọc trước , sau đó đọc lướt qua các câu hỏi và quay vào trả lời luôn. Nghe tưởng chừng như là điều không thể nhưng với kỹ năng Skim, các bạn cần tìm và nhận ra keywords trong câu hỏi và Skim(lướt) qua toàn bài đọc rồi Scan (tìm) sự xuất hiện của chúng trong toàn bộ bài đọc hoặc các từ đồng nghĩa với chúng. Cấu trúc của bài đọc IELTS được trình bày rất khoa học, các câu hỏi gắn với bài sẽ theo trình tự từ trên xuống nên các bạn cứ scan từ trên xuống dưới, mỗi khi tìm được một manh mối thì phải đọc qua rồi chuyển qua manh mối khác, sau đó dựa vào các dữ kiện và yêu cầu của đề bài rồi mới trả lời câu hỏi.
  3. Các câu hỏi trong IELTS có rất nhiều bẫy về manh mối, và bẫy về kiến thức của bạn, có 1 số kiến thức bạn biết là đúng hoặc sai nhưng trong bài không nêu ra và câu hỏi đặt ra là true/false/not given thì bạn hãy chọn là not given chứ không phải là true hay false. Tiếp theo là bẫy về thời gian và từ vựng. 1 bài đọc IELTS thường có từ 2500-3000 từ mà bạn sẽ phải đọc 3 bài trong 1 tiếng, nhiều bạn phân bổ thời gian là 20-20-20 , và sẽ mất thời gian ở 2 bài cuối. Vì bài đọc IELTS bao gồm rất nhiều từ mới theo mức độ từ dễ đến khó(task1 , task 2 và task 3 là khó nhất) nên bạn cần phân bổ 15-20-25 cho các bài này và vì lý do áp lực phòng thi nên trong lúc tự luyện, phân bổ 12-15-22 là hợp lý nhất, các bạn sẽ có thừa 11 phút để đọc lại và tập trung cho các câu khó
Và điều cần ghi nhớ cuối cùng là làm đến đâu các bạn cần phải ghi ngay đáp án vào answer sheet vì có nhiều bạn cuống quá, hết giờ mới nhớ ra mà không kịp, thế là bị điểm kém. Lúc đó thì chỉ còn biết trách mình thôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét